Truy xuất nguồn gốc là gì? Quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm
TRUY XUẤT NGUỒN GỐC SẢN PHẨM LÀ GÌ?
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là khả năng theo dõi và xác định các đơn vị sản phẩm ở từng giai đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối.
Với tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng ngày càng phổ biến, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là nông sản tại thị trường Việt Nam. Không doanh nghiệp nào muốn sản phẩm của mình được đánh giá như nhau và sản phẩm tốt lại bị đối xử như sản phẩm kém chất lượng. Vậy truy xuất nguồn gốc sản phẩm là gì?
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là giải pháp cho phép người dùng truy cập và biết được thông tin xuất xứ của sản phẩm mình mua, từ sản phẩm được bán tại cửa hàng cho đến địa điểm sản xuất ban đầu. Bắt đầu và xem xét tất cả các bước xử lý và phân phối.
Truy xuất nguồn gốc từ lâu đã được sử dụng ở nhiều nước phát triển như một bước tất yếu để sản phẩm tiếp cận được thị trường. Ngoài ra, cũng đã thu hút sự chú ý ở Việt Nam trong những năm gần đây sau khi Chính phủ áp dụng tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản, rau, quả, thịt lợn, …
Ví dụ, khi mua một miếng thịt lợn thì cần phải biết những thông tin theo chuỗi như: miếng thịt từ lô lợn nào, do đơn vị nào sản xuất, con lợn đó ăn thức ăn gì, sử dụng thuốc gì, vào thời điểm nào, do đơn vị nào sản xuất, có giấy chứng nhận gì... hay những thông tin giao dịch (ngày xuất chuồng, sản xuất, đóng gói, hạn sử dụng...). Tất cả đều được ghi nhật ký theo thời gian thực, ngày giờ với con số rõ ràng.
VÌ SAO CÁC SẢN PHẨM CẦN PHẢI TRUY XUẤT NGUỒN GỐC ?
Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang là cơn ác mộng của hàng triệu người tiêu dùng. Mặc dù cơ quan chức năng và các doanh nghiệp đã tìm nhiều cách để ngăn chặn hàng kém chất lượng nhưng chúng vẫn xuất hiện ở mọi góc phố, từ ngõ chợ đến siêu thị, lẻn vào đời sống người dân.
Với xu hướng phát triển của thị trường, bên cạnh yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng cũng dần nhận thức được nhu cầu bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình. Cũng đã đến lúc việc truy xuất nguồn gốc trở thành bắt buộc, đặc biệt đối với những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng.
Về phía doanh nghiệp, truy xuất nguồn gốc giúp kiểm soát những rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa. Đây không chỉ là bước giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin với khách hàng mà còn là “bức tường thành” bảo vệ sản phẩm, uy tín của công ty, giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường quốc tế khắt khe. Đây là công cụ hữu ích để cơ quan quản lý nhà nước quản lý, kiểm soát thị trường nguyên liệu. Ngoài ra, việc có thể truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng giúp tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại. Lợi thế cạnh tranh bị mất nếu không đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc khi xuất khẩu hàng hóa. Áp dụng truy xuất nguồn gốc để xuất khẩu hàng hóa đồng nghĩa với việc tiến thêm một bước nữa trong việc hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị chung. Đối với hàng hóa nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc giúp cải thiện việc kiểm soát chất lượng hàng hóa nhập khẩu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng sản xuất nội địa.