Hiệu quả ứng dụng mã QR hỗ trợ truy xuất nguồn gốc

          Mỗi lần đi siêu thị, người tiêu dùng đều có thói quen tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm trước khi quyết định chọn mua. Thay vì đọc một số thông tin cơ bản về hạn sử dụng, giá tiền, khách hàng sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR được in ngoài bao bì. Theo ghi nhận, một khách hàng cho biết: “Sau khi được con gái hướng dẫn tôi mới biết chỉ cần quét mã QR là có thể biết được nguồn gốc hộp cà chua này, chẳng hạn như loại giống được sử dụng là gì, cách chăm sóc, những loại phân bón nào được sử dụng trong quá trình nuôi trồng đến cả việc đóng gói, vận chuyển, hạn sử dụng... cho nên tôi rất yên tâm để chọn mua và sử dụng cho gia đình".

          Ứng dụng quét mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm là dạng mã vạch hai chiều, được đọc bởi smartphone có chức năng chụp ảnh, kết nối mạng. Sau mỗi thao tác quét, hệ thống tự động sẽ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cho người tiêu dùng, bao gồm nơi sản xuất, nhà sản xuất, phân phối hoặc đơn vị kinh doanh sản phẩm. Người tiêu dùng còn nắm bắt thêm về giá bán, điểm bán, công dụng, thành phần... của sản phẩm. Việc thực hiện thao tác quét mã QR khá đơn giản, dễ sử dụng; kể cả những người không am hiểu về công nghệ thông tin cũng có thể dễ dàng làm được... Cũng từ nhu cầu thực tế này, vài năm trở lại đây giải pháp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa đã được rất nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất quan tâm và đưa vào sử dụng. Phổ biến nhất là ở các sản phẩm như hoa quả, thực phẩm, hàng tiêu dùng... Hàng hóa có dán mã QR thường nhận được sự quan tâm, chọn mua của nhiều người tiêu dùng hơn. Bởi bên cạnh giá cả, mẫu mã bên ngoài, nhiều người đã để ý hơn đến nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn, chất lượng; thông tin về nguyên liệu, quy trình vận chuyển, nhà phân phối, cửa hàng...

          Có thể thấy, việc truy xuất nguồn gốc thông qua mã hóa thông tin sản phẩm là việc làm rất cần thiết cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, đem lại niềm tin cho khách hàng. Đối với các doanh nghiệp, việc áp dụng quét mã QR giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực cho việc truy xuất nguồn gốc, cũng như nâng cao uy tín và thương hiệu của sản phẩm; với người tiêu dùng, sẽ ý thức hơn việc sử dụng sản phẩm có nguồn gốc minh bạch, hạn chế tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng. Đối với các cơ quan quản lý, việc giám sát và kiểm soát được nguồn gốc của các sản phẩm, cũng như phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hoặc gian lận sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để triển khai rộng rãi và hiệu quả công nghệ này, cần có sự phối hợp đồng bộ của các ban, sở, ngành liên quan, cũng như có những chính sách và quy định phù hợp để khuyến khích và hỗ trợ việc áp dụng quét mã QR trong truy xuất nguồn gốc.

Tin tức khác

Truy xuất nguồn gốc: Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Truy xuất nguồn gốc: Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm chính là yếu tố cạnh tranh quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của các sản phẩm hàng hóa. Tem truy xuất nguồn gốc dưới dạng QR-Code, giúp các doanh nghiệp sản xuất bảo vệ và khẳng định sản phẩm của mình.
Chi tiết
Chế biến nước quả theo TCVN 13814:2023 giúp quản lý hiệu quả khả năng truy xuất nguồn gốc

Chế biến nước quả theo TCVN 13814:2023 giúp quản lý hiệu quả khả năng truy xuất nguồn gốc

Nhằm quản lý hiệu quả khả năng truy xuất nguồn gốc đối với ngành chế biến nước quả các cơ sở doanh nghiệp chế biến, sản xuất nước quả cần đảm bảo theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13814:2023.
Chi tiết
Giảm rủi ro xuất khẩu bằng việc đảm bảm truy xuất nguồn gốc

Giảm rủi ro xuất khẩu bằng việc đảm bảm truy xuất nguồn gốc

Để gia tăng khả năng sản xuất và xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp cần gia tăng hàm lượng giá trị của sản phẩm, đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc đối với các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất sản phẩm.
Chi tiết